January 01, 2005

no more hiccups

No more hiccups. That's what I wish most for this twenty-o-five. Although 2004 was a fairly good year, writing wise it sucked for me. I spent the greater part of it fending off the dreaded WB!

Boo-freakin-hoo. Whining about it didn't help me much. One thing I figured, there's not much else I can do but grab the darn thing by the horns and face it head on.

And so this year, I swear I won't let no hiccup hurt my writing. "No more distractions. It's time to get serious." This is now my new mantra.

To start things rolling, I've begun drafting the next story for my www.lovebug.com series. Below's the teaser. I'm still in the "day in the life" stage so I can't tell you much about it yet.

Dear Lovebug,

Sa maigsing panahon ay naging maligaya kami ni Vincent sa piling ng isa't isa subalit may mga pangyayaring nagbunsod para maputol ang kaligayahan naming iyon.

Years later, muling nag-krus ang aming mga landas. Nabalitaan kong malapit na pala siyang ikasal sa bagong nobya niya. And you know what? Nasaktan ako ng husto sa natuklasan ko. I realized then na hindi pa pala naglalaho ang damdamin ko sa kanya bagkus ay lalo pa iyong naging marubdob.

Ngayon, ako ay nalilito. Mahal ko si Vincent at handa akong magparaya ngunit sa kabilang banda, dahil nga mahal ko siya, hindi ko yata maatim na mapunta siya sa piling ng iba.

Lovebug, I need your advice. Ano ba ang mas tama, ang ipaglaban ang damdaming di ko tiyak kung may katugon o ang hayaan na lamang humimlay ang nakaraan para sa ikaliligaya ng taong mahal ko?

Hopelessly Longing,
Tessa

No comments:

Post a Comment