March 09, 2006

word watch

I feel real bad. I've been busy cutting-slashing-ripping to shreds three of my manuscripts because the word count's too long. Sabi kasi ng editor ko, bawasan ko daw. The ideal is between 23K to 24K and I exceeded that.

I added all the words I removed. Here's my tally:
Lovebug 1 - from 31,717 to 26,786 equals 4, 931 words
Lovebug 2 - from 31,784 to 27,283 equals 4,501 words
Lovebug 3 - from 26,922 to 25,643 equals 1,279 words

That's a total of 10,711 words flushed down the drain!!! That's half a books worth. Kung tutuusin, sobra pa din ang word count ko pero hindi ko na talaga kayang paiksiin pa. Kung ipipilit ko ay makokompor... makokompro... mako-compromise na ang istorya.

Nanghihinayang ako sa panahon na binuhos ko sa pagsusulat pero sa huli, tatapyasin ko din pala. Huwag ng isali ang oras na ginuguol ko sa pagtapyas. Ang HIRAP pa namang magbawas ng word count lalo na sa kaso ko, ayokong magtanggal ng eksena hangga't maari. Kaya naman sa flow-of-thought ako tumira at saka sa mga descriptions. Pati na yung mga phrases na "ang totoo ay..." at "the fact is..." na nakagawian kong gamitin, pinagtatanggal ko din. Lahat ng "saad/wika/sambit niya" pinalitan ko ng "aniya"

Lesson learned: when writing, watch my word count!

No comments:

Post a Comment